Top 7 phương pháp học từ vựng tiếng Anh hiệu quả

Từ vựng có vai trò rất quan trọng trong tiếng Anh bởi vì kể cả khi bạn nắm rõ ngữ pháp nhưng mà vốn từ vựng không đủ thì bạn cũng thể nào hiểu hay thể hiện nội dung mà mình muốn truyền đạt cho họ.

Bạn nên bắt đầu học từ vựng tiếng Anh mỗi ngày để trau dồi thêm vốn từ của mình. Vietgle.vn đã tổng hợp cho các bạn những phương pháp học từ vựng tiếng Anh hiệu quả nhất!

1. Học từ vựng tiếng Anh đúng trình độ

Trước khi bắt đầu học bất cứ điều gì bạn cần xác định rõ trình độ của mình ở đâu để lựa chọn kiến thức phù hợp. Học từ vựng tiếng Anh cũng vậy, bạn đừng ép bản thân phải học những từ vựng nâng cao và không có tính áp dụng thực tế nhiều.

Hãy bắt đầu học từ những từ vựng cơ bản theo chủ đề bạn thích như phim ảnh, âm nhạc hoặc báo chí….

Học từ vựng tiếng Anh đúng trình độ
Học từ vựng tiếng Anh đúng trình độ

Nếu gặp từ vựng nào bạn cũng ghi chú lại mà không theo một nguyên tắc nào sẽ khiến bạn bị rối trong quá trình học vì tất cả các từ đó chưa chắc bạn đã gặp trong đời sống hằng ngày.

Chính vì thế, khi mới bắt đầu học, cách học từ vựng tiếng Anh nhanh và hiệu quả chính là bạn nên học các từ vựng trong nhóm A1 – A2 (trình độ cơ bản nhất cho người mới bắt đầu).

2. Đặt mục tiêu khi học từ vựng tiếng Anh

Mục tiêu bạn học một lượng từ vựng lớn để có thể tạo động lực học tập mỗi ngày. Nếu không ép bản thân bạn rất dễ không hoàn thành được dự định mình mong muốn.

Đặt mục tiêu khi học từ vựng tiếng Anh
Đặt mục tiêu khi học từ vựng tiếng Anh

Lúc bắt đầu, bạn có thể đặt mục tiêu số từ vựng cần học mỗi ngày từ 5 – 10 từ, nếu đã quen với các phương pháp ghi nhớ, bạn hoàn toàn có thể tăng số lượng lên 30-50 từ vựng một ngày. Để đạt được kết quả như mong đợi bạn cần tìm được lộ trình và phương pháp học phù hợp với bản thân.

Ví dụ như, cách học từ vựng tiếng Anh nhanh và hiệu quả nhất chính là đặt ra mục tiêu mỗi ngày học 5 từ mới. Cứ như thế, sau một tháng, số từ bạn tích lũy được đã lên đến 150 từ. Hãy tuỳ vào khả năng của bản thân mình mà đặt ra mục tiêu cho phù hợp. Và theo thời gian, hãy điều chỉnh tăng dần mục tiêu lên để nâng cao hiệu quả học.

3. Học cách đánh vần khi học từ vựng tiếng Anh

Việc học nhiều từ vựng nhưng lại nhanh quên là một điều mà nhiều người mới học từ vựng tiếng Anh dễ mắc phải. Hãy thử cách học đánh vần trước khi học nghĩa của từ. Vì thường chúng ta sẽ khó nhớ cách phát âm vì phát âm tiếng Anh khá khác so với tiếng Việt.

Nếu bạn học thuộc từ trước mà không học phát âm sẽ rất dễ quên từ vì từ vựng tiếng Anh khi đọc lên sẽ khác so với cách viết.

Học cách đánh vần khi học từ vựng tiếng Anh
Học cách đánh vần khi học từ vựng tiếng Anh

Nếu các bạn chưa biết cách học phát âm, đánh vần từ vựng tiếng Anh đúng thì có thể tham khảo những tài liệu sau:

  • Look Cover: một trang web tuyệt vời áp dụng cực kỳ thành công cho các học sinh có vấn đế nghiêm trọng trong việc đánh vần. 
  • BBC Skillswise: thêm một trang web tuyệt vời khác của BBC cũng hoạt động với phương châm tương tự.
  • The Really Boring English Blog: tại website này sẽ gợi ý những phương án giúp giáo viên cải thiện việc đánh vần trở nên vui nhộn hơn, và có lẽ hiệu quả hơn.

4. Dùng từ vựng tiếng Anh ngay lập tức

Dùng từ vựng tiếng Anh ngay lập tức
Dùng từ vựng tiếng Anh ngay lập tức

Đây là cách học rất đơn giản mà mang lại hiệu quả cao nhưng ít người sử dụng. Cách học này có thể sử dụng cho cả những người đang mất gốc tiếng Anh hoàn toàn. Khi học bất kì từ vựng nào bạn nên sử dụng nó ngay lập tức.

Bắt đầu từ việc viết, bạn có thể đặt bất kì một câu văn nào có sử dụng từ vựng tiếng Anh đó sau hãy tìm từ điển online để học cách phát âm và sau đó có thể đọc từ vựng ấy lên để học phát âm. Nếu học từ vựng theo chủ đề bạn có thể viết một đoạn văn hay một bài văn về chủ đề từ vựng đó.

Bạn có thể viết bất kì điều gì miễn là có sử dụng những từ vựng tiếng Anh vừa mới học. Khi đó bạn có thể vừa học thêm được từ vựng mới, vừa học được cách sử dụng từ vựng và học được cả cách triển khai ý để viết một bài văn.

5. Lặp lại từ vựng tiếng Anh nhiều lần

Một cách đơn giản mà hầu hết mọi người đều đã biết đó là lặp lại từ vựng tiếng Anh nhiều lần. Theo nghiên cứu cho thấy để ghi nhớ 1 từ vựng mới bạn sẽ cần gặp lại từ vựng đó từ 10 tới 20 lần. Hãy cùng tham khảo cách học từ vựng tiếng Anh này nhé.

Lặp lại từ vựng tiếng Anh nhiều lần
Lặp lại từ vựng tiếng Anh nhiều lần

Việc bạn chỉ học 1 lần rồi để đó vì nghĩ mình đã thuộc thì sau đó 1 tuần hoặc 1 tháng bạn sẽ quên từ vựng đó nếu không được gặp lại lần nào. Việc bạn không nhớ từ vựng tiếng Anh một phần lí do bạn chưa chịu ôn tập đủ và gặp từ đủ số lần mà thôi. Việc lặp đi lặp lại từ vựng với tần suất cao sẽ giúp cho việc ghi nhớ trở nên lâu hơn.

Hãy thử bắt đầu học 5 từ vựng tiếng Anh mới ngày đầu tiên, tiếp đến ngày thứ 2 bạn học thêm 5 từ và ôn lại 5 từ của ngày hôm trước. Tới cuối tháng bạn có thể nhớ ít nhất từ 80% đến 99% từ vựng bạn đã học từ những ngày đầu tiên.

6. Đọc sách, nghe nhạc và xem phim tiếng Anh thường xuyên

Những thời gian rảnh thay vì nghe nhạc Việt hay xem phim ngôn tình của Hàn Quốc thì bạn có thể dành thời gian đó để đọc truyện tiếng Anh hoặc nghe nhạc US-UK. Đọc sách, nghe nhạc và xem phim tiếng Anh thường xuyên được đánh giá là cách học từ vựng tiếng Anh nhớ lâu nhất và không có nhiều áp lực.

Đọc sách, nghe nhạc và xem phim tiếng Anh thường xuyên
Đọc sách, nghe nhạc và xem phim tiếng Anh thường xuyên

Để đạt hiệu quả tốt nhất với cách học này các bạn cần lưu ý những điều sau đây:

Hãy bắt đầu học những chủ đề đơn giản, thường gặp trong cuộc sống hằng ngày với những từ ngữ và ngữ pháp, cấu trúc câu đơn giản, dễ nhớ. Hãy xác định trình độ tiếng Anh của mình để chọn sách hoặc video phù hợp với bản thân. Khi bạn đã nâng cao trình độ tiếng Anh của mình bạn có thể nâng cao lên những cuốn sách hoặc video mang tính chất học thuật và chuyên ngành hơn.

Với cách học nên bạn không nên sử dụng từ điển để tra từ vựng liên tục. Việc tra cứu liên tục này sẽ làm tư duy của bạn bị gián đoạn, làm cho khả năng tiếp nhận thông tin bị hạn chế hơn.

Thay vào đó, hãy đánh dấu lại từ chưa hiểu, hoặc dựa vào ngữ cảnh, các từ liên quan trong cùng câu để đoán ý. Sau khi đọc xong bạn có thể tra những từ đã đánh dấu để hiểu nghĩa trong hoàn cảnh cụ thể của mẩu truyện hay của nội dung video.

7. Cách học từ vựng tiếng Anh hiệu quả bằng sơ đồ tư duy

Cách để tạo sơ đồ tư duy không còn quá xa lạ với mọi người nhưng vẫn có ít người có thể sử dụng sơ đồ tư duy hữu ích trong việc học từ vựng tiếng Anh. Bạn có thể sử dụng những công cụ chuyên nghiệp hoặc chỉ cần bút và giấy bạn đã có tạo ra sơ đồ tư duy thú vị để tạo động lực học từ vựng tiếng Anh.

Cách học từ vựng tiếng Anh hiệu quả bằng sơ đồ tư duy
Cách học từ vựng tiếng Anh hiệu quả bằng sơ đồ tư duy

Khi bắt đầu học từ vựng hãy chọn chủ đề mà bạn cảm thấy hứng thú bởi vì khi học từ vựng theo chủ đề yêu thích bạn sẽ có thể nhớ nhanh hơn. Hãy cùng xem một ví dụ về từ vựng tiếng Anh chủ đề màu sắc dưới đây:

Chủ đề là RED – màu đỏ. Từ đó, hãy chỉ ra 4 thứ để minh họa như là ô tô Ferrari, lon Coca-cola, lửa (fire) và quả ớt (pepper). Từ mỗi vật trên, hãy tìm các từ mô tả vật đó hoặc có liên hệ ở mức độ nào đó với từ đã cho. Dần dần, bạn sẽ mở rộng chủ đề hơn để có một bản đồ tư duy phong phú.

Bạn có thể thêm vào các câu ví dụ, hình ảnh minh họa hoặc collocation cho mỗi từ vựng. Nội dung bạn bổ sung cho mỗi từ càng nhiều và chi tiết, não bộ của bạn sẽ càng có nhiều cơ hội để ghi nhớ và lặp lại từ đó trong tư duy.

Đó chính là cách mà bản đồ tư duy giúp bạn ghi nhớ từ vựng, không phải thông qua việc đọc một hàng dài các từ trong danh sách và lặp lại như một con vẹt, mà thông qua suy nghĩ và tư duy logic.

Học từ vựng tiếng Anh là một quá trình nên bạn cần luyện tập hằng ngày để trau dồi vốn từ vựng của mình. Hy vọng trong những phương pháp học từ vựng tiếng Anh mà Vietgle.vn đã cung cấp trong bài viết sẽ giúp bạn học từ vựng tiếng Anh hiệu quả hơn. Chúc các bạn có kết quả học tập tốt nhất!

Gợi ý cho bạn

100+ Từ vựng về tính cách trong tiếng Anh
100+ Từ vựng về tính cách trong tiếng Anh
Chủ đề về miêu tả người thân hoặc người bạn là một chủ đề rất phổ biến trong kì thi IELTS Speaking. Vietgle.vn sẽ giới thiệu những từ vựng về tính cách con người trong tiếng Anh đầy đủ và chi tiết.

Bình luận

Bình luận