Livestream là gì? Hướng dẫn cách livestream bán hàng hiệu quả

Livestream hay phát trực tiếp giờ đây không còn là cái gì đó quá xa lạ với dùng mạng xã hội. Bạn có thể livestream bất kỳ khi nào để kết nối với bạn bè hoặc phục vụ mục đích kinh doanh online. Trong đó sử dụng phương thức phát trực tiếp để nâng cao hiệu quả kinh doanh hiện đang được nhiều người áp dụng. Vậy livestream là gì? Làm thế nào để livestream bán hàng hiệu quả?

1. Livestream là gì? 

Livestream hay còn có thể hiểu đơn giản là hình thức phát sóng trực tiếp trên các nền tảng MXH như Facebook, Youtube, Instagram,.. Nếu như phát sóng trực tiếp trên đài truyền hình sẽ cần đến đội ngũ con người, thiết bị hùng hậu thì livestream trên các MXH lại rất đơn giản. 

Live stream là hình thức phát sóng trực tiếp trên các nền tảng MXH
Live stream là hình thức phát sóng trực tiếp trên các nền tảng MXH

Khi thực hiện livestream trên MXH, bạn chỉ cần đến một chiếc smartphone hoặc laptop có micro và camera. Giờ đây, bạn có thể kết nối với bạn bè, khách hàng tiềm năng trên toàn thế giới chỉ với vài phút livestream. 

2. Lợi ích của việc livestream bán hàng 

Live stream bán hàng hiện đang là lựa chọn của nhiều cá nhân, cơ sở kinh doanh. Những lợi mà hình thức này mang lại phải kể đến như tiết kiệm chi phí, tăng lượng khách hàng tiếp cận,…

Live stream bán hàng giúp tiết kiệm chi phí quảng bá
Live stream bán hàng giúp tiết kiệm chi phí quảng bá

2.1. Giúp khách hàng tiếp cận được hình ảnh thực tế của sản phẩm 

Khi mua hàng online ai cũng muốn nhìn thấy hình ảnh thực tế của sản phẩm rồi mới quyết định xem có nên mua hay không. Livestream chính là cách đơn giản nhất để bạn truyền tải hình ảnh của sản phẩm đến với khách hàng. 

Mặc dù họ không thể cầm nắm tận tay. Thế nhưng, qua sóng live, họ cũng sẽ phần nào tin tưởng hơn về chất lượng của sản phẩm. 

2.2. Tăng lượng khách hàng tiếp cận 

Phần lớn mọi người hiện nay đều có một tài khoản mạng xã hội. Khi bạn live trên trên Facebook, Youtube,.. Đồng nghĩa với việc bạn sẽ thu hút được nhiều khách hàng tiếp cận với sản phẩm của mình hơn.

Ví dụ, bạn lựa chọn livestream trên trang fanpage, bạn không chỉ thu hút thêm lượng người tiếp cận trang mà còn cả bạn bè của họ nữa. Nếu nội dung LiveStream thực sự hấp dẫn, lượng like và share là không nhỏ. Đương nhiên khách sẽ biết đến sản phẩm của bạn nhiều hơn. 

2.3. Chủ động hơn trong khâu quảng cáo 

Với hình thức quảng cáo truyền thống bạn thường phải thông qua các bên trung gian như đài truyền hình, website,.. Việc này khiến bạn bị hạn chế về mặt thời gian, thời lượng phát video. Nhưng với hình thức live stream trên các MXH, bạn có thể chủ động hơn rất nhiều. 

Giờ đây, bạn luôn hoàn toàn chủ động trong khâu giới thiệu sản phẩm mà không phụ thuộc vào các bên trung gian. Từ đó, hiệu quả tiếp cận với khách hàng cũng lớn hơn. 

2.4. Tiết kiệm chi phí quảng bá

Live stream trên các MXH được xem như phương pháp quảng bá thương hiệu, sản phẩm hoàn toàn miễn phí. Điều này giúp bạn tiết kiệm đi được một khoản lớn chi phí nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả quảng bá. 

2.5. Tăng hiệu quả tương tác 

Live stream đồng nghĩa bạn đang tương tác trực tiếp với người xem. Đây là việc mà không phải không phải phương pháp quảng cáo nào cũng làm được. Khi khách hàng tương tác trực tiếp với người bán, họ sẽ có sự tin tưởng. Từ đó đưa ra quyết định mua hàng nhanh hơn. 

3. Hướng dẫn cách live stream bán hàng hiệu quả 

Bạn hãy luôn giữ phong thái tự tin, thân thiện khi live stream bán hàng
Bạn hãy luôn giữ phong thái tự tin, thân thiện khi live stream bán hàng

Để live stream bán hàng hiệu, bạn cần thực hiện theo 4 bước từ khâu chuẩn bị cho đến khi kết thúc buổi phát trực tiếp. 

Bước 1: Xây dựng một kịch bản cụ thể

Không phải ai cũng có năng khiếu ăn nói lưu loát. Vậy nên để không cảm thấy bỡ ngỡ, ấp úng thì bạn nên xây dựng sẵn một kịch bản. Trong bước này, bạn cần đặc biệt chú ý đến những yếu tố sau:

  • Xác đối tượng cần nhắm đến trong buổi live, họ thuộc nhóm tuổi nào, khu vực sinh sống, ngành nghề,.. 
  • Đề ra mục tiêu (thu hút được bao nhiêu người xem, chốt bao nhiêu đơn hàng,..)
  • Chuẩn bị ngoại hình phù hợp với đối tượng người xem. 
  • Chuẩn bị những thiết bị cần thiết như điện thoại, máy quay, ánh sáng, kiểm tra đường truyền wifi xem có ổn định không,.. 

Bước 2: Báo trước thời điểm live stream 

Bạn cần báo trước thời điểm livestream để thu hút nhiều người xem hơn
Bạn cần báo trước thời điểm livestream để thu hút nhiều người xem hơn

Để thu hút thêm nhiều người xem, bạn cần thông báo thời gian livestream trước ít nhất 3 tiếng. Bạn hãy viết mô tả thông báo hấp dẫn, kích thích sự tò mò,.. Kiểu như “8h hôm nay mình sẽ livestream giới thiệu lô son xịn sò mới nhập đảm bảo ngon, bổ, rẻ”.

Bước 3: Tiến hành live stream bán hàng 

Bạn hãy bắt đầu buổi livestream với một phong thái thật chuyên nghiệp, tự tin. Hãy tận dụng việc tag bạn bè, fan cứng, khách hàng tiềm năng. Trong suốt quá trình phát triển trực tiếp, bạn hãy cố gắng tỏ ra thân thiện, đừng tranh cãi với những comment tiêu cực.

Để buổi livestream thêm hấp dẫn, bạn nên tổ chức một mini game, tạo sự tương tác 2 chiều. Đồng thời, kêu gọi mọi người share, like, bình luận,.. 

Video tham khảo cách live stream bán hàng hiệu quả của chuyên gia Nguyễn Hoàng Vũ và diễn viên Mạnh Quân:

Bước 4: Kép lại buổi live 

Khi buổi livestream sắp kết thúc, bạn cần gửi lời cảm ơn đến người xem và tiếp tục kêu gọi share, like. Bên cạnh đó, bạn nên gợi ý để khách hàng inbox trao đổi thêm và thông báo lần livestream tiếp theo. 

Trên đây là một vài chia sẻ về kiến thức livestream bán hàng. Tóm lại để có được buổi livestream thành công, bạn cần ghi nhớ các bước sau:

  • Chuẩn bị một kịch bản phù hợp 
  • Báo trước thời gian live stream 
  • Tiến hành live stream bán hàng một cách tự tin, lôi cuốn 
  • Đưa ra lời cảm ơn, kêu gọi hành động khi kết thúc buổi live stream 

Bình luận

Bình luận