Sao kê lương là gì? Hướng dẫn sao kê tại các ngân hàng 2024

Các ngân hàng hay những tổ chức tài chính hiện nay thường yêu cầu khách hàng sao kê lương để chứng minh thu nhập. Vậy bạn có biết sao kê lương là gì không? Cách tính sao kê lương như thế nào?

Sao kê lương là gì?

Sao kê lương chính là bản thông báo chi tiết nhất về những giao dịch phát sinh hàng tháng của chủ tài khoản. Đó là tiền lương mỗi tháng, những khoản chi tiêu, thanh toán hàng hóa dịch vụ, ứng tiền mặt…

Đây là một trong số những loại giấy tờ tất yếu mà bạn phải có để chứng minh thu nhập của mình với ngân hàng khi tham gia những sản phẩm dịch vụ vay tiền nhanh khác ở đây. Đó là vay vốn hay mở thẻ tín dụng. 

Một bản sao kê lương sẽ liệt kê rất rõ các nội dung như:

  • Tên chủ tài khoản
  • Số tài khoản
  • Ngày in sao kê tiền lương
  • Số dư đầu kỳ
  • Số dư cuối kỳ
  • Ngày giao dịch
  • Ngày hạch toán
  • Số giao dịch
  • Số dư trong tài khoản
  • Số tiền nhận và rút
Sao kê lương là bản thông báo chi tiết nhất về những giao dịch phát sinh hàng tháng
Sao kê lương là bản thông báo chi tiết nhất về những giao dịch phát sinh hàng tháng

Lý do cần phải tiến hành sao kê lương

Khi đi làm bản sao kê lương sẽ giúp bạn xác định xem số tiền mà mình nhận có đúng với cam kết hay không.

Số tiền bị trừ trong tháng qua bao gồm những gì và xem được sự biến động đầu và cuối kỳ để từ đó có sự điều chỉnh về quản lý tài chính thích hợp. 

Đối với các tổ chức tín dụng và ngân hàng thì sao kê lương là một loại giấy tờ phải có để thực hiện việc vay vốn hay mở thẻ tín dụng nếu như bạn không chuyển lương qua ngân hàng.

Bản sao kê lương sẽ giúp bạn xác định xem số tiền nhận có đúng với cam kết hay không
Bản sao kê lương sẽ giúp bạn xác định xem số tiền nhận có đúng với cam kết hay không

Hướng dẫn cách sao kê lương tại ngân hàng

Muốn sao kê bảng lương ở ngân hàng thì bạn có thể thực hiện theo một số cách sau:

Sao kê lương trực tiếp

Bạn hãy mang CMND/CCCD và thẻ ATM ngân hàng ra chi nhánh/phòng giao dịch của ngân hàng mà mình mở tài khoản để yêu cầu nhân viên cung cấp dịch vụ sao kê lương hàng tháng.

Bản sao kê lương này sẽ được ngân hàng chứng thực và có đầy đủ tính năng pháp lý khi tới tay chủ thẻ để làm bằng chứng để khiếu nại, tố cáo nếu phát hiện có những sai sót gì xảy ra trong giao dịch. Hay đơn giản chỉ để bổ sung vào hồ sơ, thủ tục hành chính.

Sao kê trực tuyến/online

Đây được xem là cách mà bạn sao kê lương bằng việc dùng dịch vụ internet Banking của ngân hàng. Điều đó có thể kiểm tra nhanh chóng, chính xác đồng thời xem lịch sử giao dịch tài khoản của mình.

Thế nhưng cách này chỉ giúp cho bạn có thể theo dõi, kiểm soát hoạt động mua sắm tiêu dùng, nộp phí chứ không thể hỗ trợ để sửa hoặc bổ sung hồ sơ như: hồ sơ chứng thực tài sản hay vay vốn. 

Sao kê thông qua cây ATM

Bạn cũng có thể lựa chọn in sao kê lương ở cây ATM thuộc hệ thống ngân hàng rất đơn giản và nhanh chóng.

Bạn chỉ cần đến những cây ATM của ngân hàng, lựa chọn chức năng in sao là có thể xem được số dư hiện tại trên tài khoản của mình. Hay bạn cũng có thể  in sao kê 10 giao dịch gần đây nhất.

Cách làm này mặc dù nhanh, tiện lợi, chi phí thấp thế nhưng hạn chế là bạn không thể xem được tất cả giao dịch của mình trong tháng.

Sao kê lương trực tiếp tại ngân hàng mà mình mở tài khoản
Sao kê lương trực tiếp tại ngân hàng mà mình mở tài khoản

Thủ tục sao kê lương

Đại đa số những ngân hàng hiện nay đều tinh giản quá trình thực hiện giao dịch xuống đơn giản nhất có thể. Do đó, chỉ cần với 3 bước dưới đây là các bạn đã có ngay bản sao kê bảng lương như mong muốn. Đó là:

Xác định ngân hàng

Không ít trường hợp nhiều người sử dụng nhiều thẻ cùng lúc mà quên đi ngân hàng nào mình hay nhận lương. Chính vì vậy, hãy kiểm tra lại xem công ty của mình chuyển lương qua ngân hàng nào nhé.

Chuẩn bị giấy tờ

CMND/CCCD là loại giấy tờ duy nhất mà bạn phải đem theo khi tới chi nhánh/ phòng giao dịch của ngân hàng mình nhận lương. Khi gặp giao dịch viên thì bạn nên nói rõ mình muốn in sao kê lương khoảng thời gian nào để tiết kiệm thời gian cả hai bên.

Kiểm tra 

Sau khi bạn đã nhận bản sao kê lương từ nhân viên ngân hàng thì hãy kiểm tra xem ở cuối bảng đã có dấu mộc tròn của ngân hàng cũng như chữ ký của nhân viên giao dịch hay chưa. Nếu sao kê lương từ 2 tờ trở lên thì trên mỗi tờ phải có dấu giáp lai bên cạnh.

Ngân hàng hiện nay đều tinh giản quá trình thực hiện giao dịch đơn giản nhất
Ngân hàng hiện nay đều tinh giản quá trình thực hiện giao dịch đơn giản nhất

Kết luận

Bài viết trên Vietgle.vn đã giúp các bạn có được câu trả lời về sao kê lương là gì? Đồng thời cũng hướng dẫn bạn cách sao kê lương tại ngân hàng. Hy vọng những thông tin này thật sự giúp ích cho bạn trong quá trình tham gia các giao dịch ở ngân hàng. 

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ
Bạn chỉ mất 30 giây để gửi yêu cầu tư vấn. Vietgle.vn sẽ gọi lại để hỗ trợ ngay cho bạn !

1Bước 1: Chọn dịch vụ tư vấn

2Bước 2: Thông tin yêu cầu

2Bước 2: Thông tin yêu cầu

2Bước 2: Thông tin yêu cầu

2Bước 2: Thông tin yêu cầu

2Bước 2: Thông tin yêu cầu

2Bước 2: Thông tin yêu cầu

2Bước 2: Thông tin yêu cầu

3Bước 3: Cung cấp thông tin liên hệ

Gợi ý cho bạn

Vay tiền bằng Cavet xe máy lãi suất thấp năm 2024
Vay tiền bằng Cavet xe máy lãi suất thấp năm 2024
Có nhiều cách thức vay tiền nhanh hiện nay nhưng vay bằng Cavet xe chính chủ được nhiều người ưu tiên lựa chọn bởi tính đơn giản. Tuy nhiên để đảm bảo quyền lợi bạn cần lựa chọn nơi vay

Bình luận

Bình luận