Bật mí cách ngâm sấu giòn ngon chuẩn vị tại nhà

Nước sấu ngâm là một trong những thức quà giải khát được ưa chuộng nhất trong mùa hè. Trong gian bếp của người Hà Nội dường như ai cũng có một hủ sấu ngâm để vượt qua mùa hè nóng bức. Khác với những thứ nước giải khát có gas chóng mát chóng khát.

Nước sấu ngâm giúp thanh nhiệt mang lại cảm giác tràn đầy năng lượng cho cơ thể. Cách ngâm sấu tuy đơn giản nhưng lại đòi hỏi người ngâm phải có bí quyết riêng để sấu vừa giòn, nước sấu lại ngon. 

Cách làm sấu ngâm đường giòn ngon cực chuẩn 

1. Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu để làm sấu ngâm đường cực kỳ đơn giản, cứ 1kg sấu thì cần đến 1kg đường. Bạn nên chọn những quả sấu có độ già vừa phải, tránh chọn những quả sấu đã quá già thì cùi ít mà hạt lại nhiều. Loại bỏ những quả sấu non, sấu hư, vỏ bị biến màu, có mùi hôi hay bị dập nát.

Những quả sấu phù hợp nhất có lớp vỏ ở ngoài hơi sần sùi, cùi dày. Những quả sấu có vỏ láng bóng là quả sấu non khi ngâm lên rất chát và cho nước không ngon. 

Nguyên liệu chuẩn bị làm sấu ngâm
Nguyên liệu chuẩn bị làm sấu ngâm

Ngâm sấu với đường theo tỷ lệ 1:1. Có thể sử dụng đường cát trắng hoặc đường vàng. Nhưng thông thường người ta sẽ sử dụng đường vàng để nước sấu ngâm lên màu đẹp, có màu vàng ươm. Nếu bạn muốn tăng thêm mùi hương có thể đập dập thêm vài lát gừng bỏ vào hủ sấu.

2. Công thức chế biến 

Trước tiên bạn cần chuẩn bị một hủ thủy tinh, không nên dùng hủ nhựa để tránh có mùi đồng thời sử dụng ngâm lâu ngày không tốt cho sức khỏe. Sấu sau khi mua về rửa sạch cạo vỏ. Lưu ý tuyệt đối không dùng dao để gọt vỏ để tránh sấu bị thâm và khi ngâm sẽ bị chát. Chuẩn bị sẵn một thau nước muối pha loãng, cạo xong quả nào bạn cho liền ngày vào thau nước để tránh lớp ngoài quả bị sạm.

Sấu ngâm nhà làm ngon như vị mẹ làm
Sấu ngâm nhà làm ngon như vị mẹ làm

Sau khi đã cạo sạch vỏ bạn dùng dao khứa bên ngoài quả theo hình xoắn ốc, hoặc khứa dạng cánh hoa. Làm như vậy khi ngâm sấu đường sẽ thấm vào tận bên trong thịt sấu cho vị ngon hơn ăn quả sấu cũng đậm đà hơn.

Lưu ý khi khứa cần vừa tay, tránh khứa quá sâu làm phần cùi rơi ra khỏi hạt. Khưa xong quả nào cho vào chậu nước muối pha loãng. Ngâm trong vòng 30 đến 45 phút. Đến khi nào thấy nhựa chảy hết, quả không còn nhớt thì vớt ra rửa lại với nước sạch nhiều lần. 

Sấu sau khi được làm sạch bạn chần qua nồi nước sôi trên bếp một lượt. Đây là bước vô cùng quan trọng giúp loại bỏ vi khuẩn và quả sấu cũng giòn hơn khi ngâm. Sấu được chần qua nước sôi sẽ có màu vàng tươi, khi ngâm sẽ không bị lên men hay đóng váng. 

Thông thường có hai cách ngâm sấu:

2.1. Cách ngâm sấu với đường

  • Theo truyền thống, bạn cứ cho một lớp sấu một lớp đường xen kẽ trong hủ thủy tinh. Đến khi ngập hủ thì dừng lại. Ngâm sau khoảng 1 tuần đến 10 ngày nước sấu ra, cặn đường sẽ nằm hết ở dưới. Bạn chắt lấy phần nước ở trên làm thức quà giải khát. 
  • Cách hai là nấu sẵn một nồi nước đường cho vài lát gừng vào cho có mùi thơm. Xếp sấu vào lọ thủy tinh sau đó cho nước đường vào, sấp xấp mặt sấu là được. Cách này giúp cho nước sấu ngâm không bao giờ bị lên men hay đống vàng dẫu để lâu ngày. 

2.2. Cách ngâm sấu với nước mắm

Bên cạnh món sấu ngâm đường siêu phổ biến, sấu ngâm nước mắm cũng rất được lòng người yêu ẩm thực Việt. Món sấu ngâm nước mắm có vị chua chua ngọt ngọt, thêm một chút cay cay có thể làm nước chấm thịt luộc rau luộc hay ăn kèm với cơm. 

Sấu ngâm nước mắm cho bữa cơm thêm đậm đà
Sấu ngâm nước mắm cho bữa cơm thêm đậm đà

Cách làm sấu ngâm nước mắm cực kỳ đơn giản. Sấu sau khi mua về rửa sạch qua với nước sau đó ngâm với nước muối pha loãng từ 15 đến 20 phút. Sau đó bắt một nồi nước sôi lên bếp tầm 1 lít nước cho 1 kg sấu, bỏ thêm 2 thìa cà phê muối. Chần sấu đã gọt vỏ sơ qua hai lượt để khi ngâm sấu sẽ không bị lên men hay nổi vàng. Cách này còn giúp sấu giữ được vì giòn có màu vàng bắt mắt. 

Nước mắm dùng để ngâm sấu nên chọn loại nước mắm Phú Quốc loại một. Pha theo tỷ lệ 1 bát nước mắm , nữa bắt nước lọc, 3 thìa đường. Đem đun sôi hỗn hợp này trên bếp khoảng 15 phút, sau đó để nguội. 

Sử dụng một bình thủy tinh để ngâm sấu. Xếp tất cả sấu vào trong lọ, thêm ớt và tỏi lên trên có thể xếp xen kẽ nếu bạn là người giỏi ăn cay. Sau đó đổ hỗn hợp nước mắm vào xấp xấp bình là được. Có thể sử dụng sau 10 ngày để nước sấu có vị ngon nhất và trái sấu cùng thấm đều gia vị. 

Một cốc nước sấu cho ngày hè tươi mát
Một cốc nước sấu cho ngày hè tươi mát

Sấu ngâm là một trong những món ăn được ưa thích nhất của người Hà Hội. Trái sấu là đặc trưng của người miền Bắc chính vì thế có hàng trăm công thức chế biến để làm quà tặng cho bạn bè người thân. Cùng tham khảo thêm cách chế biến món ngon tại Vietgle

Gợi ý cho bạn

Bình luận

Bình luận