Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả của hiện tượng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn

Thỉnh thoảng có một cơn đau đầu, chóng mặt không còn là điều xa lạ đối với con người. Nhất là vào mùa hè với những cơn nắng nóng cực độ, bạn sẽ thường gặp các triệu chứng như đau đầu, mệt mỏi…Dưới đây, chúng tôi sẽ nói rõ hơn về căn bệnh đau đầu và cách phòng ngừa.

Hiện tượng đau đầu chóng mặt có nguy hiểm không?

Hiện tượng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn có thực sự nguy hiểm

Đau đầu chóng mặt buồn nôn là triệu chứng có thể dễ dàng gặp ở bất kỳ đối tượng, lứa tuổi nào. Bệnh phổ biến ở hầu hết mọi người với một vài lần trong đời và theo tùy từng trường hợp khác nhau. Tuy nhiên, nếu dấu hiệu trên diễn ra thường xuyên và được lặp lại nhiều lần với tần suất liên tục có thể là báo động tình trạng bệnh lý cơ thể.

Bệnh có biểu hiện khả năng nhìn mờ, mọi thứ hình ảnh khi nhìn sẽ bị nhiễu, rối loạn tâm trí, không thể suy nghĩ, suy yếu tinh thần, mọi thứ xung quanh xoay vòng, chuyển động không rõ phương hướng. Các triệu chứng này thường vô hại nhưng trong nhiều trường hợp nhưng cũng có thể nguy hiểm do các bệnh lý về dạ dày khi bạn quá đói hoặc quá no hay quá vất vả với công việc, não bộ, viêm tai, thần kinh hoặc đau nửa đầu, tổn thương nội tạng, ngộ độc thực phẩm thậm chí là đột quỵ.

Vì vậy, nếu phát hiện các dấu hiệu xảy ra liên tục và thường xuyên, bạn cần thăm khám bác sĩ ngay để tìm hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh và có cách điều trị phù hợp với bản thân để tránh để lại hậu quả nghiêm trọng.

Nguyên nhân thường dẫn đến hiện tượng đau đầu, chóng mặt và buồn nôn

Say nắng, say tàu xe

Với một số người khi sử dụng các phương tiện giao thông như tàu thuyền, xe hơi, xe khách, tàu hỏa, máy bay… sẽ bị say tàu xe. Bởi khi di chuyển thường khiến cơ thể sẽ mất cân bằng dẫn đến các triệu chứng đau đầu chóng mặt buồn nôn. Khi bạn rời khỏi phương tiện di chuyển và đứng ở mặt đất, các triệu chứng này sẽ được nhanh chóng biến mất.

Thiếu máu não

Đau đầu chóng mặt buồn nôn cũng có thể xảy ra nếu bạn mắc phải các bệnh về thần kinh trung ương như thiếu máu não. Lúc này các động mạch ở não bị chèn ép khiến não thiếu hụt các chất dinh dưỡng và oxy khiến các cơ quan chức năng hoạt động gây nên triệu chứng như đau đầu, chóng mặt và buồn nôn… Bệnh thiếu máu não nguy hiểm và cách điều trị cần thực hiện theo chỉ định bác sĩ, do vậy khi có các biểu hiện trên, bạn cần đi thăm khám.

Kiệt sức, do suy nhược cơ thể

Khi bạn làm việc quá sức hay do không ăn đủ bữa ngủ đủ giấc, thì cơ thể bạn sẽ bị suy nhược, thiếu chất dinh dưỡng, lượng đường thấp cũng là nguyên nhân gây ra các biểu hiện chóng mặt, buồn nôn. Triệu chứng dễ xảy ra với những người mệt mỏi do quá bận rộn với cuộc sống, đang ốm, cảm cúm, thay đổi môi trường sinh hoạt đột ngột.

Do stress, do căng thẳng kéo dài

Khi cơ thể stress do mệt mỏi, căng thẳng do phải suy nghĩ nhiều, kéo dài cũng là nguyên nhân gây suy giảm lưu lượng máu dồn lên não, khiến cho các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn xuất hiện.

Ngộ độc

Cơ thể của chúng ta cũng rất dễ bị ngộ độc do nhiều nguyên nhân khác nhau như sự ô nhiễm môi trường sống bởi khói bụi, xăng dầu…, tiếp xúc với các hóa chất độc hại từ các nhà máy, xí nghiệp…hoặc bức xạ, ngộ độc do nguồn nước hoặc thực phẩm ô nhiễm. Tất cả các biểu hiện của ngộ độc đều có thể gây nên các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn đột ngột.

Sử dụng quá nhiều rượu bia, chất kích thích

Sử dung chất kích thích cũng là nguyên nhân chính gây nên hiên tượng này

Rượu bia và các chất kích thích với số lượng cồn khá cao, có thể gây nên tác dụng phụ là buồn nôn, chóng mặt. Đặc biệt các triệu chứng này thường xuyên xuất hiện nếu bạn lạm dụng chất kích thích quá nhiều. Khi say bia rượu còn kèm theo nhiều triệu chứng khác như bất tỉnh, nôn, chóng mặt, nhức đầu, tâm trí mơ hồ.

Thai nghén

Khi phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai, cơ thể phụ nữ sẽ tăng hormone gây ra hiện tượng đau đầu chóng mặt buồn nôn. Đặc biệt, hiện tượng này sẽ thấy rõ trong những tháng đầu thai kỳ. Lúc này, các mẹ bầu nên hạn chế các thực phẩm dễ gây mùi, gây buồn nôn như thực phẩm mùi tanh, mùi dầu mỡ, chú ý cần uống nhiều nước, nghỉ ngơi điều độ và không để đói lâu.

Những bệnh lý nguy hiểm khác

Ngoài ra, các triệu chứng đau đầu chóng mặt buồn nôn cũng có thể là biểu hiện của các bệnh lý nguy hiểm khác nữa như viêm tai trong sẽ khiến khả năng cân bằng của cơ thể kém kèm theo dấu hiệu buồn nôn, chóng mặt. Do hội chứng đau nửa đầu, đau hai bên thái dương, và tổn thương nội tạng gây ra việc mất cân bằng, chóng mặt, buồn nôn. Nghiêm trọng hơn nữa, các triệu chứng này còn là dấu hiệu của bệnh đột quỵ khi kèm theo các dấu hiệu bất thường khác của sức khỏe.

Đau đầu, chóng mặt, buồn nôn là bệnh gì ?

Viêm tai trong

Tai trong là một trong những bộ phận giúp cơ thể duy trì được khả năng thăng bằng. Khi tai trong bị viêm, chấn thương là khi cơ thể bạn đã bị mất cân bằng, nó sẽ là nguyên nhân gây ra hiện tượng chóng mặt, mất thăng bằng, buồn nôn.

Bệnh lý về dạ dày

Bệnh dạ dày

Các hiện tượng như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn cũng là một trong những biểu hiện của bệnh lý về dạ dày. Có thể do đau dạ dày hoặc nhiễm trùng dạ dày, viêm dạ dày ruột thường xảy ra với người có quá nhiều phiền buồn, lo âu. Bệnh này thường xảy ra do các loại vi khuẩn, virus tấn công vào cơ thể, chúng sẽ khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, thường xuyên buồn nôn, chóng mặt khi dịch trong dạ dày hao hụt nhiều.

Sức khỏe thần kinh

Nếu cơ thể của bạn có dấu hiệu các bệnh đau đầu, chóng mặt và buồn nôn, có thể bạn đã mắc các bệnh về thân kinh như u nang, chấn thương vật lý, đột quỵ, xuất huyết, khối u não, nhiễm trùng, chấn động mạnh gây ảnh hưởng đến não.

Đau nửa đầu

Khi người bệnh bị đau nửa đầu thường có các biểu hiện chóng mặt, mất khả năng nhận định tầm nhìn, khả năng quan sát cũng bị hạn chế, nôn mửa, khả năng nhìn ánh sáng kém.

Đột quỵ

Đột quỵ là một bệnh lý do đau đầu chóng mặt buồn nôn gây nên, đột quỵ rất nguy hiểm bởi người bệnh dễ phải nằm liệt giường vĩnh viễn. Căn bệnh này thường xuất hiện ở người lớn tuổi, có các biểu hiện như huyết khối trong não gây nguy hiểm cho tính mạng. Đột quỵ cũng có thể do nhiều triệu chứng khác gây nên, biểu hiện rõ nhất vẫn là chóng mặt, buồn nôn, đau đầu.

Hội chứng nôn ói do chu kỳ

Đối với giới nữ, khi rơi vào chu kỳ, sẽ xuất hiện các cơn đau bụng dẫn đến các cơn chóng mặt và buồn nôn thường xuyên xuất hiện. Hội chứng này sẽ không quá nguy hiểm, bạn có thể cải thiện chúng bằng cách thay đổi chế độ ăn uống, giờ giấc nghỉ ngơi và giờ giấc sinh hoạt và sử dụng các loại thuốc thuyên giảm theo chỉ định của bác sĩ.

Bệnh lý về tim

Ngoài ra, có một số ít người mắc các bệnh lý về tim cũng là biểu hiện của hiện tượng đau đầu chóng mặt buồn nôn. Bệnh lý về tim khiến cơ thể dễ căng thẳng, mệt mỏi, bởi những cơn khó thở sẽ dẫn đến khó khăn trong việc trao đổi máu đến thần kinh. Một số bệnh về tim phổ biến như hẹp van tim, suy tim, hở van động mạch chủ, rối loạn nhịp tim, co thắt, nhồi máu cơ tim.

Các triệu chứng đau đầu, chóng mặt buồn nôn

Các triệu chứng thể hiện của bệnh có thể đến cùng lúc hoặc riêng lẻ. Trong đó hoa mắt là tình trạng phổ biến, lúc này mắt bạn sẽ xuất hiện ảo giác, không nhìn rõ về vật thể trong một thời gian, mọi thứ sẽ mờ mờ ảo ảo. Khi cơ thể mệt mỏi sẽ dẫn đến đau đầu chóng mặt, và cũng là lúc đầu cảm giác đau nhức, mắt tối sầm, mọi thứ chuyển động quay vòng, khó đứng vững và cảm giác nghiêng không rõ phương hướng, đi lại sẽ bị chao đảo.

Các triệu chứng này sẽ thường xuyên xuất hiện khi thay đổi tư thế từ ngồi đứng dậy đột ngột, đang nằm ngồi dậy đột ngột hoặc khi vận động quá sức. Triệu chứng này kéo dài trong khoảng vài giây, vài phút hoặc đến hàng giờ, nếu đau quá và không có dấu hiệu ngừng hoặc ngớt các bạn cần đi thăm khám kịp thời.

Cần làm gì khi bị đau đầu, chóng mặt buồn nôn

Cách sơ cứu kịp thời

Khi cơ thể bạn xuất hiện các triệu chứng đau đầu chóng mặt buồn nôn bạn nên ngồi nghỉ ngơi ở nơi yên tĩnh để có thể ổn định tinh thần, tránh nơi có ánh sáng mạnh, âm thanh lớn, uống nhiều nước, bổ sung thêm 25 thực phẩm tốt cho não, dễ tiêu hóa như canh, cháo, súp hoặc uống một viên C sủi. Sử dụng thuốc theo kê đơn của bác sĩ, nhưng tránh lạm dụng có nhiều.

Sử dụng thuốc

Đau đầu chóng mặt buồn nôn nên sử dụng thuốc không, và uống thuốc gì? Bạn có thể sử dụng thuốc điều trị bệnh theo chỉ định của bác sĩ để hạn chế những cơn cấp tính, thuyên giảm triệu chứng đau đầu, chóng mặt buồn nôn. Các loại thuốc điều trị bệnh này, đều có một lượng kháng sinh, nhằm kiềm lại cơn đau, thường tác động đến hệ thần kinh trung ương có thể khiến người bệnh buồn ngủ, chóng mặt, lừ đừ.

Xem thêm: Đâu là thuốc bổ não Ginkgo Biloba tốt nhất hiên nay

Cách phòng ngừa đau đầu, chóng mặt, buồn nôn.

Để phòng tránh các bệnh như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, bạn cần thường xuyên khám sức khỏe tổng quát tại bệnh viện uy tín để biết được tình hình sức khỏe, những bất thường của cơ thể để có thể điều trị kịp thời, tránh để tình trạng xấu đi.

  • Lập một chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý. Ăn nhiều các loại thực phẩm tươi sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn, không làm việc quá nặng.
  • Chơi các môn thể thao hàng ngày, để có thể lực tốt. 
  • Hạn chế sử dụng các loại chất kích thích cà phê, rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích khác
  • Tăng cường bổ sung cho cơ thể nhiều nước, ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi điều độ, hạn chế suy nghĩ căng thẳng.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về căn bệnh đau đầu, chóng mặt, buồn nôn… Hy vọng với những thông tin chúng tôi chia sẻ, sẽ giúp các bạn rõ hơn về căn bệnh này, và phòng ngừa tốt nhất.

.

Bình luận

Bình luận