Hướng dẫn cách chăm sóc người cao tuổi bị táo bón hiệu quả tại nhà

Dù táo bón không gây nguy hiểm tới tính mạng song nếu không điều trị dứt điểm, gây ra nhiều khó chịu, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người bệnh. Vậy làm thế nào để thực hiện đúng cách chăm sóc người cao tuổi bị táo bón tại nhà cho hiệu quả, hãy tham khảo ngay bài viết sau đây.

1. Cách chăm sóc người cao tuổi bị táo bón chính xác và hiệu quả

1.1. Người già là đối tượng hay bị táo bón

Bệnh táo bón thường gặp ở người già nguyên nhân do đâu
Bệnh táo bón thường gặp ở người già nguyên nhân do đâu

Táo bón là bệnh lý về hệ tiêu hóa thường gặp ở người cao tuổi, bệnh xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng người già bị táo bón. Nguyên nhân điển hình nhất chính là ảnh hưởng từ tuổi tác, sự suy giảm chức năng sinh lý, chế độ ăn uống không lành mạnh, thói quen sinh hoạt, ngại vận động, thiếu chất dinh dưỡng…

1.2. Hướng dẫn chăm sóc 

Dưới đây là cách chăm sóc người cao tuổi bị táo bón được nhiều chuyên gia khuyên áp dụng, các bạn hãy tham khảo tiếp nhé.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Chế độ dinh dưỡng cho người lớn tuổi bị táo bón là bổ sung nhiều rau củ quả
Chế độ dinh dưỡng cho người lớn tuổi bị táo bón là bổ sung nhiều rau củ quả

Người bị bệnh táo bón nên bổ sung các loại thực phẩm giàu chất xơ vào những bữa ăn hàng ngày giúp cải thiện hệ tiêu hóa. Một số loại rau được cho là giàu chất xơ, magie được chuyên gia, bác sĩ về dinh dưỡng khuyên sử dụng như: bông cải xanh, rau khoai lang, súp lơ, cải xoăn, cải bắp, khoai sọ…. Trước khi đi ngủ người cao tuổi nên ăn một hộp sữa chua giúp cải thiện đáng kể số lượng vi khuẩn có lợi trong đường ruột.

Uống nhiều nước mỗi ngày

Uống nhiều nước được xem là cách tốt nhất để chăm sóc sức khỏe cho những người bị táo bón nên uống từ 1,5 đến 2, 5 lít mới đủ lượng nước cung cấp cho cơ thể. Ngoài ra, bạn cũng có thể cho người bệnh uống các loại nước ép trái cây tốt cho sức khỏe hoặc sinh tố trái cây đều được.

Thể dục thể thao thường xuyên

Ngoài chế độ dinh dưỡng khoa học, cách chăm sóc người cao tuổi bị táo bón là khuyến khích ông bà, bố mẹ của mình tập thể dục đều đặn. Không cần phải luyện tập các bài tập quá sức nên sử dụng các bài tập thể dục nhẹ nhàng phù hợp theo đúng lứa tuổi như: đi bộ, tập yoga, ngồi thiền…

Duy trì thói quen đại tiện hàng ngày

Việc duy trì thói quen đi tiểu tiện, đại tiện đúng giờ vào buổi sáng sau khi thức giấc có vai trò vô cùng quan trọng, giúp người bệnh cải thiện tình trạng táo bón ở người lớn tuổi.

Giữ tinh thần thoải mái nhất

Giữ tinh thần thoải mái nhất chính là cách giúp người già chống lại chứng táo bón hiệu quả
Giữ tinh thần thoải mái nhất chính là cách giúp người già chống lại chứng táo bón hiệu quả

Theo các chuyên gia nghiên cứu, những người thường xuyên căng thẳng, suy nghĩ bi quan tỷ lệ mắc bệnh táo bón cao hơn người khác. Cách chống táo bón cho người già hiệu quả nhất là luôn giữ tinh thần được thoải mái, vui vẻ.

1.3. Các món ăn dành cho người bị táo bón

Dưới đây là các thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa, giúp cải thiện nhu động ruột và ngăn ngừa tình trạng táo bón hiệu quả cho người cao tuổi mà bạn cần biết.

Khoai lang: chứa giàu chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa do đó, người lớn tuổi bị táo bón hãy ăn khoai lang luộc, khoai lang hấp… Đây là thực phẩm giúp để cải thiện cảm giác khó chịu này. Ngoài ra, lá khoai lang cũng giúp cải thiện nếu bạn chế biến thành món xào ăn kèm ít muối cũng có tác dụng trị táo bón rất tốt.

Người già bị táo bón nên bổ sung các loại thực phẩm giàu chất xơ
Người già bị táo bón nên bổ sung các loại thực phẩm giàu chất xơ

Kiwi: là loại trái cây tươi sạch mọng nước, theo chuyên gia trung bình 1 trái kiwi sẽ cung cấp 2,3 gram chất xơ và vitamin tốt cho hệ tiêu hóa.

Nước chanh: người cao tuổi nên uống 1 cốc nước chanh ấm mỗi sáng sau khi thức giấc để cải thiện hệ tiêu hóa của mình.

Chuối: tốt cho hệ tiêu hóa, cải thiện nhu động ruột hoạt động tốt hơn. Người già mỗi ngày duy trì ăn 1 quả chuối bởi cứ 100 gram chuối sẽ cung cấp 3,7 gram chất xơ, sẽ trị dứt điểm bệnh táo bón.

Rau mồng tơi: ất tốt cho người lớn tuổi bị táo bón bởi rau này chứa nhiều chất xơ, giàu vitamin K và khoáng chất r.

Quả bơ: hãy bổ sung một ly sinh tố bơ hàng ngày bởi bơ có tác dụng cực tốt cho hệ tiêu hóa, nhuận phân. Đặc biệt bơ còn là loại trái cây giúp tăng tuần hoàn máu, tốt cho người cao huyết áp.

Cà rốt: có tác dụng làm mềm phân bởi trung bình 1 củ cà rốt sẽ mang lại 1,2 gram chất xơ không hòa tan, kích thích hệ tiêu hóa và ngăn ngừa bệnh táo bón hiệu quả.

Táo: sau khi thức dậy hãy đều đặn ăn từ 1-2 quả táo vào buổi sáng sẽ giúp quá trình đại tiện dễ dàng hơn.

: ngoài cung cấp nhiều chất xơ, lê còn có chứa nhiều nước tốt cho hệ tiêu hóa của người cao tuổi.

Sữa chua lên men: thuộc top 15 thực phẩm tốt cho đường ruột, giàu lợi khuẩn và cải thiện hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Do đó, vì sao người cao tuổi bị táo bón nên ăn 1 hộp sữa chua mỗi ngày là điều vô cùng cần thiết.

Hạt hạnh nhân: nên ăn hạt hạnh nhân mỗi ngày để điều trị người bị táo bón.

Uống nhiều nước: để cải thiện tình trạng táo bón ở người lớn tuổi.

1.4. Người già bị táo nên kiêng gì?

Người già nên bị táo bón nên kiêng rượu bia
Người già nên bị táo bón nên kiêng rượu bia

Những thực phẩm kiêng kỵ sau đây là việc cần thiết để tránh tình trạng táo bón ở người cao tuổi ngày càng nặng hơn:

Thực phẩm khó tiêu: sẽ khiến tình trạng táo bón ở người cao tuổi càng nặng hơn.

Thực phẩm khô: có hàm lượng tinh bột cao càng làm đầy bụng và khó tiêu.

Thức ăn cay, nóng: tốt nhất để bảo vệ hệ tiêu hóa không nên ăn những thực phẩm cay nóng.

Món ăn nhiều dầu mỡ: đều là những thực phẩm chứa nhiều chất béo hòa tan vừa không tốt cho người bị táo bón vừa dễ dẫn đến tình trạng béo phì.

Thức ăn đóng hộp: là nguyên nhân hàng đầu khiến hệ tiêu hóa hoạt động kém hiệu quả, làm táo bón càng nặng hơn.

Rượu, bia, thuốc lá: chứa caffeine khiến tình trạng táo bón ngày càng nặng hơn và khó điều trị.

2. Làm sao để giảm thiểu nguy cơ táo bón cho người già

2.1. Thay đổi lối sống sinh hoạt

Thay đổi lối sống và thói quen sinh hoạt hàng ngày việc chính là việc cần làm đầu tiên để cải thiện tình trạng táo bón ở người cao tuổi. Tăng cường các loại rau – củ – quả tươi ngon giàu chất xơ vào bữa ăn hàng ngày, ngủ đủ 8 tiếng sẽ giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể để chống chọi với bệnh tật tốt hơn.

2.2. Áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý

Cách tốt nhất để cải thiện hệ tiêu hóa, trị bệnh táo bón tại nhà hiệu quả chính là bổ sung nhiều chất xơ có trong những loại rau xanh ăn củ, ăn lá. Ngoài ra, người già nên duy trì thói quen tập thể dục đều đặn mỗi ngày từ 15 đến 30 phút. Việc xây dựng và áp dụng chế độ dinh dưỡng và rèn luyện cơ thể là cách cải thiện tình trạng táo bón, tăng cường hệ tuần hoàn máu, giảm thiểu bệnh đột quỵ ở tuổi già.

2.3. Tập thói quen đi tiêu đúng giờ và hàng ngày

Người cao tuổi thường có thói quen nhịn đi tiểu điều này lại là “thủ phạm” hàng đầu khiến hệ bài tiết hoạt động không hiệu quả, dẫn đến tình trạng táo bón. Vì thế hãy xây dựng cho mình một khung giờ đi tiểu cố định, người lớn tuổi không nên ép bản thân nhịn đi tiểu.

2.4. Uống đủ nước mỗi ngày

Khi bị táo bón cơ thể thường mất nước rất nhanh vì thế việc uống đủ 1,5 đến 2,5 lít nước mỗi ngày là việc làm cần thiết. Nó sẽ giúp cơ thể có đủ lượng nước cần thiết để chống các bệnh lý nguy hiểm khác ở tuổi già.

2.5. Tập thể dục đều đặn thường xuyên

Tập thể dục đều đặn để cải thiện đường ruột
Tập thể dục đều đặn để cải thiện đường ruột

Những bài tập tốt cho hệ tiêu hóa và sức khỏe của người độ tuổi trung niên và cao tuổi như đi bộ, tập yoga.

2.6. Ăn trái cây nhuận tràng

Bổ sung nhiều trái cây có tác dụng nhuận tràng cũng là cách chăm sóc người cao tuổi bị táo bón hiệu quả tại nhà. Do đó, người cao tuổi nên ăn những loại trái cây nhuận tràng như quả cam, quýt, táo, nho, kiwi, mâm xôi, bưởi, thanh long, bơ, lê…

2.7. Uống thuốc nhuận tràng 

Sử dụng thuốc nhuận tràng để làm mềm phân khi đã có hướng dẫn cụ thể từ bác sĩ cũng là cách phòng ngừa táo bón ở người nhà. Tuy nhiên, không được phép lạm dụng sẽ dẫn đến tình trạng nhờn thuốc, nguy hiểm cho sức khỏe. Các bác sĩ luôn khuyến cáo người bị táo bón có thể kết hợp sử dụng thêm một số thực phẩm chức năng thiên nhiên tốt cho sức khỏe như men vi sinh, diếp cá vương…

Ngoài việc áp dụng đúng theo các cách trên, bạn có thể nghiên cứu thêm một số phương pháp điều trị khác như phương pháp massage bụng, bấm huyệt trị táo bón hoặc kích thích điện hậu môn cũng mang lại hiệu quả khá tốt cho việc bạn muốn tìm cách chăm sóc người cao tuổi bị táo bón.

Bình luận

Bình luận