Bệnh viêm da dị ứng – nguyên nhân, cách nhận biết và điều trị dứt điểm

Bệnh viêm da dị ứng là căn bệnh mà theo thông kế của ngành y tế có rất nhiều người mắc phải. Người mắc phải viêm da dị ứng thường có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu gây ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta. Vậy đâu là cách nhận biết, nguyên nhân và có thể điều trị dứt điểm không? Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết để có những kiến thức hiểu biết về bệnh lý viêm da dị ứng này nhé!

1. Viêm da dị ứng là bệnh như thế nào?

Viêm da dị ứng

Viêm da dị ứng là loại bệnh lý thường xuyên xuất hiện ở vùng da. Đây là bệnh mãn tính, sau một thời gian thì tái phát và tự khỏi. Người mắc bệnh này có dấu hiệu ngứa rát, tróc vảy, nổi mẩn đỏ và xuất hiện các mảng da khô và sừng. Mức độ biểu hiện của bệnh lý viêm da dị ứng biến đổi từ nặng đến nhẹ. Viêm da dị ứng đồng thời kéo theo một bệnh lý khác như hen suyễn hoặc viêm mũi. Người được chẩn đoán bị mắc viêm da dị ứng gây nên cảm giác ngứa, đau rát và khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống hằng ngày.

2. Nguyên nhân gây bệnh

Việc nắm bắt được nguyên nhân gây ra bệnh là điều vô cùng quan trọng. Giúp cho bạn và người bệnh có thể biết cách phòng tránh và bảo vệ bản thân trước các tác  nhân gây hại.

2.1. Bệnh viêm da dị ứng có lây không

Viêm da dị ứng không thể lây lan từ người này sang người khác. Mà bệnh có khả năng tái phát khi làn da tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh trực tiếp hay do di truyền chứ không phải virus. Chính vì vậy, bệnh nhân yên tâm về khả năng lây lan, không nên tự ti và lẩn tránh mọi người. Chỉ cần phát hiện sớm và  được điều trị chăm sóc đúng cách thì bệnh có thể hồi phục rất nhanh.

2.2. Tác nhân gây bệnh

Một trong những tác nhân khiến nhiều người bị mắc viêm da dị ứng chính là thời tiết khắc nghiệt, khí hậu thay đổi đột ngột, không khí và nguồn nước bị ô nhiễm, thực phẩm bị ảnh hưởng hóa chất. Những nơi có khí hậu khắc nghiệt, môi trường ô nhiễm thì tỷ lệ mắc viêm da dị ứng cao hơn những nơi còn lại rất nhiều.

2.3. Khả năng di truyền, bẩm sinh

Viêm da dị ứng gây khó chịu

Bệnh viêm da dị ứng có liên kết chặt chẽ với bệnh hen suyễn và các bệnh dị ứng theo mùa vì thế người có tiền sử mắc các bệnh kể trên. Theo các bác sĩ thì tỷ lệ những người có cùng huyết thống có khả năng nhiễm viêm da dị ứng rất cao.

2.4. Người có sức đề kháng kém

Những người có sức kém, mắc các bệnh về tim mạch, ung thư cũng rất dễ bị viêm da dị ứng. Lý do là hệ miễn dịch và khả năng đề kháng của họ rất kém, làn da dễ bị tổn thương khi tiếp xúc với những thứ xung quanh, dễ gây viêm nhiêm da.

2.5. Vệ sinh, chăm sóc da chưa đúng

Phụ nữ thường rất quan tâm đến làn da và dành nhiều thời gian tuy nhiên nếu không biết cách chăm sóc, sử dụng các loại mỹ phẩm không phù hợp. Điều này chính là tác nhân sẽ khiến làn da bị tổn thương, dị ứng với mỹ phẩm, khiến da bị viêm, sưng tấy, mẩn đỏ và ngứa.

2.6. Có các yếu tố gây nguy cơ viêm da

Có nhiều yếu tố khiến nguy cơ viêm da cao, ví dụ trong gia đình có tiền sử người bị dị ứng, viêm mũi do dị ứng, hen suyễn, chàm. Ngoài ra, với những người làm trong môi trường y tế, thường xuyên tiếp xúc với các vật phẩm y tế cũng khiến bạn dễ bị viêm da.

2.7. Yếu tố gây viêm da ở trẻ em

Trẻ em rất dễ bị viêm da dị ứng

Viêm da dị ứng xảy ra rất phổ biến ở trẻ em, ít bị nổi chàm trên làm da. Trẻ nhỏ thường mắc viêm da dị ứng bởi làn da của bé rất mỏng manh dễ bị kích ứng. Việc không may để làn da tiếp xúc với các hợp chất gây kích ứng, làm da thì rất dễ bị tổn thương, khiến da bị viêm nhiễm và mẩn ngứa.

3. Dấu hiệu người bị viêm da dị ứng

Tùy vào từng đối tượng mà bệnh viêm da dị ứng sẽ có những biểu hiện khác nhau. Khi bị viêm da dị ứng thường buổi tối ngứa nhiều, xuất hiện các mảng da mẩn đỏ hoặc xám nâu, da bị tróc vảy, sần và nhạy cảm do gãi quá nhiều.

Còn đối với trẻ em thì da sẽ bị khô, xuất hiện mảng lấm tấm đỏ trên mặt, trẻ mất ngủ, quấy khóc. Triệu chứng viêm da dị ứng trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ với người lớn là khác nhau. Viêm da dị ứng bắt đầu xuất hiện trên cả cơ thể, làm da khô và tróc vảy. Nhìn chung người bệnh bị viêm da dị ứng có cảm giác ngứa châm chích và cơn ngứa dai dẳng và không có dấu hiệu thuyên giảm.

4. Viêm da dị ứng chữa dứt điểm được không?

Theo các y bác sĩ, bệnh viêm da dị ứng không nguy hiểm, có thể chữa khỏi được. Tuy nhiên để bệnh điều trị dứt điểm thì người bệnh cần uống thuốc, chăm sóc bản thân đúng theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Bên cạnh điều trị theo sự kế đơn của bác sĩ, người bệnh cần kết hợp xây dựng một lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Nếu bệnh nhân không tuân thủ theo sự hướng dẫn của chuyên gia thì bệnh sẽ hồi phục chậm, thậm chí trở nên tồi tệ và có nguy cơ tái phát. Trường hợp viêm da dị ứng mãn tính thì rất khó điều trị dứt điểm, các phương pháp chỉ nhằm mục đích giảm nhẹ triệu chứng tại thời điểm phát bệnh.

5. Cách điều trị bệnh viêm da dị ứng

Bị viêm da dị ứng nên điều trị sớm

Người mắc bệnh viêm da dị ứng muốn điều trị khỏi cần làm đúng theo các chỉ định và kê đơn của bác sĩ. Bên cạnh đó bệnh nhân cần có chế độ chăm sóc phù hợp.

5.1. Uống thuốc đặc trị

Với các trường hợp bệnh nhân bị viêm da dị ứng nặng thì bác sĩ sẽ tiến hành kê đơn thuốc uống để làm giảm nhẹ các triệu chứng bệnh như: bớt mẩn đỏ và ngứa rát. Phương pháp hiệu quả và nhanh chóng cải thiện tình hình bệnh nhanh nhất chính là uống thuốc.

5.2. Sử dụng kem bôi ngoài da

Bên cạnh thuốc uống, kem bôi ngoài da cũng được bác sĩ khuyên dùng. Bệnh nhân bị bệnh viêm da dị ứng sẽ được chỉ định các dạng thuốc mỡ bôi dạ để giảm viêm giúp các triệu chứng bệnh sẽ được cải thiện rất hiệu quả, đỡ ngứa rát và ban đỏ.

5.3. Dưỡng ẩm cho da

Người bị chẩn đoán bị viêm da dị ứng không nên để da bị khô, nên sử dụng các sản phẩm giữ ẩm có thành phần chiết xuất từ thiên nhiên. Việc cung cấp độ ẩm cho da sẽ giúp làn da không bị khô, ít bị vảy sừng và ngứa. Nên dùng kem dưỡng ẩm không gây kích ứng da sau khi vệ sinh da sạch sẽ là tốt nhất.

5.4. Ngăn ngừa nhiễm trùng vùng da dị ứng

Đối với vùng da bị viêm da dị ứng bên cạnh việc việc uống thuốc, bôi thuốc, dưỡng ẩm. Người bệnh cần bảo vệ vùng da đó thật tốt, tránh bị nhiễm trùng. Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ vùng da bị viêm nhiễm, tránh để vi khuẩn xâm nhập, gây nhiễm trùng. Nếu không vệ sinh ngăn ngừa sẽ khiến bệnh ngày càng tồi tệ.

5.5. Áp dụng liệu pháp ánh sáng

Liệu pháp ánh sáng là một trong những phương pháp điều trị bệnh viêm da dị ứng rất hiệu quả mà nhiều người lựa chọn. Sử dụng tia cực tím A nhân tạo hay B để điều trị, phương pháp này rất hiệu quả.

5.7. Thực hiện chăm sóc da tại nhà

Viêm da dị ứng điều trị

Bên cạnh các liệu pháp điều trị đến từ các y bác sĩ chuyên khoa da liễu. Bệnh nhân cũng cần biết cách chăm sóc da tại nhà. Việc chăm sóc và vệ sinh sạch sẽ làn da ngăn ngừa tiếp xúc với các chất gây dị ứng sẽ giúp bệnh phục hồi nhanh chóng.

6. Viêm da dị ứng điều trị bao lâu

Có nhiều người quan tâm thời gian điều trị viêm da dị ứng tuy nhiên để xác định cụ thể là điều rất khó còn dựa vào nhiều yếu tố. Tùy vào cơ địa của bệnh nhân sẽ có những liệu pháp điều trị chăm sóc và bảo vệ làn da tuy vậy thời gian hồi phục của từng bệnh nhân sẽ không giống nhau. Chỉ cần thực hiện đúng các chỉ định của chuyên gia da liễu, kết hợp với việc tự biết cách chăm sóc và bảo vệ làn da thì sẽ có những hiệu quả tốt đối với làn da.

7. Biện pháp phòng bệnh viêm da dị ứng

Ngoài việc cố gắng điều trị bằng mọi cách, bản thân mỗi người cần trang bị cho mình kiến thức để phòng tránh bệnh. Việc có những kiến thức cơ bản về căn bệnh cùng việc thực hiện đúng các lưu ý sau thì khả năng mắc viêm da dị ứng sẽ rất thấp.

7.1. Thường xuyên kiểm tra sức khỏe 

Thường xuyên kiểm tra sức khỏe toàn diện chính là cách hạn chế tình trạng mắc bệnh viêm da dị ứng. Người có sức khỏe khỏe mạnh, sức đề kháng khỏe mạnh thì sẽ miễn nhiễm với tất cả các loại bệnh, kể cả viêm da dị ứng.

7.2. Tránh xa tác nhân gây dị ứng cho da

Hãy tránh xa các tác nhân gây dị ứng lên làn da của bạn như các chất tẩy rửa, mỹ phẩm, hóa chất,…Phát hiện các dấu hiệu nhạy cảm với các chất mà làn da tiếp xúc thì cần ngưng sử dụng để bảo vệ làn da tránh bị kích ứng da.

7.3. Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Ngoài việc tránh các tác nhân gây kích ứng, mỗi người cũng nên xây dựng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Việc này nhằm bổ sung các dưỡng chất thông qua bữa cơm hằng ngày từ những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng. Việc ăn nhiều rau củ và hoa quả tươi sẽ bổ sung vitamin và chất xơ, tăng cường vitamin C nâng cao hệ miễn dịch, vừa giúp đẹp da vừa giúp tăng khả năng đề kháng.

7.4. Vệ sinh da và môi trường sống xung quanh

Việc tạo cho mình một không gian sống sạch sẽ, một môi trường sống và làm việc thoáng mát cũng là một cách ngăn chặn bệnh viêm da dị ứng. Chỉ khi biết cách tự bảo vệ và tạo cho mình một môi trường lý tưởng sẽ giúp bạn miễn nhiễm với các bệnh về da.  Ngoài ra, trong nhà bạn cũng nên sắm máy lọc không khí cho hiệu quả lọc không khí cao. Với trợ thủ này chắc chắn sẽ hỗ trợ đắc lực trong việc mang tới không gian sống chất lượng nhất và trong lành cho cả gia đình bạn.

7.5. Thực hiện chăm sóc da mỗi ngày

Bạn nên kiên trì chăm sóc da mỗi ngày có sở hữu làn da khỏe mạnh. Bên cạnh bước vệ sinh sạch sẽ bạn nên thường xuyên dưỡng ẩm để giúp làn da luôn khỏe mạnh, không bị kích ứng hay dị ứng.

Viêm da dị ứng là căn bệnh khá phổ biến xuất hiện thường xuyên ở mỗi người. Tuy không phải là bệnh lý nguy hiểm nhưng cũng cần phải phát hiện sớm nếu có các dấu hiệu trên. Nếu không để lâu sẽ rất khó điều trị ảnh hưởng đến sức khỏe và thiếu tự tin trong cuộc sống. Hy vọng với những chia sẻ của chúng tôi, đã giúp các độc giả có thêm hiểu biết về bệnh viêm da dị ứng để từ đó có cách phòng tránh bệnh hiệu quả nhất.

Bình luận

Bình luận