Tiết lộ cách làm cá tra nhúng giấm đậm đà hương vị miền Tây

Cá tra là loại thực phẩm rất dinh dưỡng, không chứa cholesterol nên ai cũng có thể ăn được và ăn luôn cả mỡ cá. Thịt cá dai và ngọt, nhúng thêm phần nước giấm chua chua rất lạ miệng. Cá tra nhúng giấm là món ăn rất độc đáo, có thể đãi tiệc hoặc cùng gia đình ăn vào dịp cuối tuần. Cùng theo dõi cách làm cá tra nhúng giấm như thế nào nhé!

Nguyên liệu cho món cá tra nhúng giấm

Nguyên liệu cho món cá tra nhúng giấm
Nguyên liệu cho món cá tra nhúng giấm
  • 3 – 4 kg cá tra (tùy theo số lượng người ăn
  • 2 trái dừa xiêm
  • 2 củ hành
  • 2 củ tỏi
  • 1 củ hành tây
  • ½ trái dứa
  • Các loại rau sống: rau mùi, xà lách, rau húng
  • 2 muỗng canh mắm nêm

Cách phân biệt cá tra và cá basa để tránh nhầm lẫn khi mua

Cá tra và cá basa là 2 loại cá rất dễ bị nhầm với nhau, bạn nên nắm kĩ các đặc điểm này để nhận dạng khi mua hàng:

  • Đầu cá tra khá to và bè theo chiều ngang, nhìn gồ ghề và hơi đẹp hơn. Phần hõm ở xương sọ sâu và rộng nên khi khép miệng không thấy “hô”.
  • Phần thân cá là đặc điểm dễ nhận dạng nhất. Trong khi cá basa có phần thân ngắn, dẹt, bụng phình to và lưng màu xanh nhạt thì cá tra có phần sống lưng màu sáng bạc lấp lánh, bụng cá tra nhỏ, thân dài hơn. 
  • Bạn có thể phân biệt 2 loại cá này qua thịt cá. Khi cắt thành khúc, thớ thịt cá basa nhỏ, đều và màu trắng. Còn thịt cá tra lại to hơn, không có mỡ màu trắng như cá basa. Phần mỡ của cá tra màu vàng nhạt. 

Các bước thực hiện cách làm cá tra nhúng giấm đậm đà

Cách làm cá tra nhúng giấm hương vị miền Tây
Cách làm cá tra nhúng giấm hương vị miền Tây

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Sau khi mua cá tra về, rửa sạch và xát với muối thật kỹ để khử mùi tanh. Nóc phần thịt cá ra để ráo nước. Còn phần đầu và đuôi để vào hộp cất trong tủ lạnh. 

Thái phần thịt cá (dày khoảng 0.5cm) khỏi phần da và xương. Sau đó xếp lên đĩa.

Hành tây bóc vỏ, cắt thành từng lát mỏng. Ớt cũng cắt thành những lát mỏng và dài. Xếp cả 2 lên trên thịt cá.

Dứa cắt làm hai phần. Một phần băm nhỏ cho vào chén mắm nêm. Phần còn lại thái thành miếng vừa ăn để chút nữa ha vào nước dùng.

Bước 2: Pha chế nước dùng

Bổ dừa xiêm lấy nước. Chuẩn bị một nồi lớn đủ để cả nhà ăn, rót nước dừa xiêm vừa bổ vào đun sôi. Tiếp theo cho cá và ninh cho nước dùng ngọt, vừa chín tới thì vớt cá ra. 

Tiến hành nêm nước dùng, cho 2 muỗng cafe muối, 2 muỗng canh giấm và thả dứa vừa thái lát vào rồi đun nóng. Chờ đến khi nước sôi thì nêm lại lần nước cho đậm đà gia vị.

Bước 3: Trình bày và thưởng thức

Pha chế nước chấm theo tỉ lệ: băm tỏi, ớt và dứa trộn đều với mắm nêm. Thêm 2 muỗng cafe đường. Sau đó khuấy đều cho đường tan vào mắm nêm.

Chuẩn bị thả cá vào nước dùng và thưởng thức
Chuẩn bị thả cá vào nước dùng và thưởng thức

Khi bắt đầu ăn, đun sôi nước dùng lại lần nữa. Đến khi nước sôi, thả cá tra và hành tây vào nước nhúng. Đến khi thấy thịt cá mềm thì vớt ra ăn. Món cá tra nhúng giấm này thích hợp ăn cùng với bún và rau sống, cũng có thể cuốn bánh tráng với rau. 

Tiêu chuẩn đánh giá cách làm cá tra nhúng giấm đúng vị

  • Thịt cá tra trắng, sau khi nhúng vào vẫn còn độ dai và ngọt. 
  • Vị nướng dùng sao cho chua vừa đủ, và ngọt ngọt của thịt cá cùng nước dừa.
  • Nước chấm pha không quá mặn. Như vậy thì khi chấm mới vừa ăn. 

Dinh dưỡng từ cá tra bạn nên biết

Thịt cá tra dồi dào dưỡng chất như omega 3, 6, 9 giúp ngăn ngừa quá trình xơ cứng động mạch, tăng cường trí nhớ. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên bổ sung cá tra vào thực đơn 2-3 lần trong tuần để hấp thu các dưỡng chất cho cơ thể. 

Thịt cá tra cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết
Thịt cá tra cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết

Trong cá tra có tỷ lệ acid béo không no cao, nên ăn mỡ cá vẫn không lo tăng cân đâu nhé. Vì vậy, cũng rất tốt cho người cao tuổi. 

Giúp hoàn thiện chức năng nhìn, trẻ em sáng mắt và thông minh hơn nếu thường xuyên ăn cá tra. Ngoài ra, thành phần EPA giúp đầu óc thoải mái, ngăn ngừa một số bệnh tim mạch. Cũng có thể học cách làm cá tra nhúng giấm cho các bé luôn nhé.

Cá tra có chứa vitamin E, ngăn chặn lão hóa ở phụ nữ, giữ cho làn da chị em phụ nữ luôn tươi trẻ, rạng rỡ. Hạn chế được hiện tượng rụng tóc. 

Cá tra còn rất tốt cho mẹ bầu, vừa tăng cường sức khỏe phụ nữ mang thai và còn hỗ trợ chất dinh dưỡng cho thai nhi. 

Như vậy đã xong phần hướng dẫn cách làm cá tra nhúng giấm đơn giản tại nhà. Bạn có thể cùng người thân bắt tay ngay vào chế biến món ăn này. Cá tra nhúng giấm là món ăn dễ làm và rất nhiều chất dinh dưỡng, nên không lo bị ngán khi ăn nhiều món này. Còn chần chờ gì nữa, vào bếp ngay đi nào. Chúc các bạn ngon miệng và thành công!

Bình luận

Bình luận